Kỷ yếu nhà thơ Đỗ Nam Cao “Ký ức còn mãi”

13/10/2023 13:45:01 +07:00

Sáng 12/10, tại hội trường Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Tp.Hồ Chí Minh, dã diễn ra buổi tọa đàm “Nhà thơ Đỗ Nam Cao ký ức còn mãi” do Hội Nhà văn TP.HCM phối hợp cùng tạp chí Văn Hiến tổ chức nhằm kỷ niệm 12 năm ngày mất của nhà thơ Đỗ Nam Cao.

Cố nhà thơ Đỗ Nam Cao (1948 – 2011)

Chương trình có sự góp mặt của đông đảo các nhà thơ, nhà văn, nhà báo… Đặc biệt có sự hiện diện: NSND Thúy Mùi, nhà văn Phạm Quang Nghị, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, nhà báo Nguyễn Thế Khoa, nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh, nhà thơ Thanh Thảo và hơn 100 khách mời tham dự.

Nghệ sĩ Nhân dân Thúy Mùi đang ngâm bài thơ Gửi quần đảo Trường Sa
Nhà thơ Thanh Thảo đang đọc bài viết “THƠ THỨ THIỆT KHÔNG BAO GIỜ SỢ THIỆT”
Nhà văn Bích Ngân tâm sự lại ký ức về nhà thơ Đỗ Nam Cao

Nhà thơ Đỗ Nam Cao trút hơi thở cuối cùng vào ngày 8/11/2011. Thời gian 12 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về con người và tác phẩm của nhà thơ Đỗ Nam Cao vẫn còn nguyên vẹn trong lòng bạn bè, thân nhân và đồng nghiệp.

Với những tác phẩm thơ: “Những cánh cò lửa” (in chung với Nguyễn Khắc Thuần năm 1976), “Dính” (năm 2008), “Thơ Đỗ Nam Cao” (2012). Hỡi cô cắt cỏ (2021). Ghi nhận tài năng và những đóng góp của ông với nền thi ca cách mạng. Năm 2021, nhà thơ Đỗ Nam Cao được truy tặng Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Thi –  Thành tựu thơ trọn đời. Giải thưởng văn học vinh dự này càng thêm ý nghĩa vì đến đúng dịp kỷ niệm 10 năm ngày ông mất.

Đến hôm nay đã 12 năm nhà thơ Đỗ Nam Cao rời xa trần thế nhưng giá trị văn chương trong từng tác phẩm của ông còn thao thức trong lòng độc giả, những ký ức về ông trong lòng gia đình và bạn văn chương vẫn còn mãi ở đó.

Để tưởng nhớ ông, Hội Nhà văn TP HCM cùng Tạp chí Văn Hiến Việt Nam đồng tổ chức chương trình “NHÀ THƠ ĐỖ NAM CAO – KÝ ỨC CÒN MÃI”. Đây là dấu ấn ghi nhận sự cống hiến lặng thầm viết, lặng thầm cống hiến với văn chương nước nhà của nhà thơ Đỗ Nam Cao.

Kỷ yếu nhà thơ Đỗ Nam Cao Ký ức còn mãi
MC mở đầu buổi khai mạc
Quang cảnh tại buổi toạ đàm
Khách mời cùng nhau xem lại những hình ảnh của cố nhà thơ Đỗ Nam Cao

KIM XUYẾN