Những căn cứ Pháp luật nào để cơ quan tố tụng khởi tố bị can người mẫu Ngọc Trinh?

17/11/2023 07:18:31 +07:00

Ngay sau khi Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh) 34 tuổi ngụ quận 7 (TP.HCM) bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố bắt giam. Đã khiến dư luận có nhiều thông tin trái chiều như tại sao Ngọc Trinh bị bắt đề để điều tra tội gây rối trật tự công cộng; hay Ngọc trinh biểu diễn xe ở tuyến đường chưa có người qua lại thì không thể gọi đó là nơi công cộng; Bắt giam Ngọc Trinh liệu có quá vì Ngọc Trinh chỉ ngông cuồng mà không hại đến ai. Thậm chí còn có dư luận cho rằng phía sau Ngọc Trinh “có cái gì ấy” nên mới bị bắt giam.

Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt giam Ngọc Trinh

Theo Điều 318 Bộ Luật Hình sự 2015, hành vi gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xạ hội bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Ở khoản 2 các tình tiết tăng nặng có thể bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Trong vụ việc Ngọc Trinh bị khởi tố bắt giam sau khi hành vi biểu diễn nguy hiểm, vi phạm luật giao thông Ngọc Trinh đã bị phạt 17 triệu đồng. Còn gây rối trật tự là chuyện trên mạng xã hội. Theo thống kê của cơ quan công an cho thấy sau khi “biểu diễn”, Ngọc Trinh có năm video clip và có hàng trăm ngàn lượt like, hàng vạn bình luận, chia sẻ. Vì các trang cá nhân của Ngọc Trinh có nhiều triệu người theo dõi. Có lẽ cơ quan chức năng căn cứ vào hành vi đó khi nó được Ngọc Trinh lan truyền trên mạng, bằng cách trực tiếp đăng tải những clip đó.

Khi vi phạm luật An ninh mạng ở mức độ xâm hại các khách thể mà luật hình sự bảo vệ, thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điểm m khoản 1 Điều 5 Luật An ninh mạng quy định một trong các biện pháp bảo vệ an ninh mạng là khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Điều 6 của Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về bảo vệ không gian mạng quốc gia nêu: “Nhà nước áp dụng các biện pháp để bảo vệ không gian mạng quốc gia; phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên không gian mạng”.

Hình ảnh Ngọc Trinh biểu diễn xe mô tô:

Còn Điều 9 Luật An ninh mạng quy định: “Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Điều 16 Luật An ninh mạng nghiêm cấm kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng…

Riêng Điều 18 về phòng, chống hành vi sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Tại điểm e khoản 1 quy định: Hành vi khác sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Việc Cơ quan CSĐT khởi tố bắt giam Ngọc Trinh là trường hợp khá hy hữu, vì Ngọc Trinh bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng chứ không phải các tội vu khống, làm nhục, lợi dụng quyền tự do dân chủ như với những bị can trước. Các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đều được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Ngọc Linh