XÂY DỰNG VĂN HÓA TRƯỜNG ĐẢNG TẠI CÁC TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH- NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA HIỆN NAY

16/08/2024 09:23:13 +07:00

* Văn hóa Trường Đảng- nhìn từ  lý luận

Văn hóa trường Đảng là toàn bộ những giá trị mang tính chuẩn mực về tri thức, niềm tin, giá trị, thói quen, lý tưởng, truyền thống… được đội ngũ công chức, viên chức thừa nhận và làm theo nhằm “Giữ gìn, phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa trường Đảng: Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; cống hiến trong thực thi công vụ; cầu thị, sáng tạo, chất lượng trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; kỷ cương nơi công sở; văn minh trong ứng xử”.

Văn hóa là nền tảng thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước. Văn hóa trường Đảng sẽ đóng vai trò vừa là nền tảng vừa là chất xúc tác, tác động trực tiếp vào tâm thức, thôi thúc tập thể nhà tmường và các cá nhân hành động hướng đến thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ chung một cách tự giác. Môi trường văn hóa an toàn, lành mạnh, với những giá trị nhân văn nhân đạo, cùng nền tảng cốt lõi là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ tạo dựng và nuôi dưỡng “bầu không khí cởi mở, dân chủ, hợp tác, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Một trường Đàng có bề dày truyển thống, có những giá trị văn hóa tích cực sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện hiệu quả làm việc, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

* Tiêu chí xây dựng văn hóa Trường Đảng

Thứ nhất, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của các trường chính trị cấp tỉnh.

Thứ hai, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, tổ chức và hoạt động; cơ sở vật chất để các trường Chính trị thực hiện thống nhất nội dung công tác.

Thứ ba, trên cơ sở kết quả chuẩn hóa, các Trường Chính trị cấp tỉnh góp phần cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hiệu lực, hiệu quả và xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh.

* Nội dung của văn hóa trường Đảng

Văn hóa trường Đảng là một phạm trù phong phú, đa dạng bao hàm nhiều nội dung, mang tính định lượng: được cụ thể hóa thành những nội quy, quy định, quy chế buộc các thành viên trong tập thể ấy phải tuân thủ,… Mang tính chất định tính, những quy tắc bất thành văn mà mỗi thành viên trong tập thể đó tự giác thực hiện một cách nền nếp như: cách ứng xử, giao tiếp, xưng hô, các mối quan hệ giữa lãnh đạo trường với nhân viên và ngược lại; giữa thầy – trò, giữa đồng chí, đồng nghiệp; giữa đội ngũ cán bộ, đảng viên với tư cách là học viên khi tham gia học tập, rèn luyện tại trường, mối quan hệ giữa học viên với học viên…

* Cơ sở pháp lý xây dựng văn hóa trường Đảng

Thực hiện quy chế văn hóa công sở, văn hóa công vụ và tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 5029/OĐ-HVCTOG, ngày 26-10-2017 của Giám đốc Học viện về văn hóa ứng xử của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban bí thư về trường chính trị chuẩn gồm 06 nội dung, trong đó coi trọng việc xây dựng tiêu chí văn hóa trường Đảng kỷ luật, kỷ cương, góp phần nâng cao chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.

Kế hoạch số 380-KH/HVCTQG ngày 06/9/2021 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban bí thư về trường chính trị chuẩn ( giai đoạn 2021-2025);

Hướng dẫn số 381/HD/HVCTQG ngày 06/9/2021 của Học việnChính trị quốc gia Hồ Chí Minh về quy trình công nhận trường Chính trị chuẩn và cụ thể hóa một số nội dung của Quy định số 11 của Ban bí thư.

Từ  Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban bí thư về trường chính trị chuẩn, Các trường Chính trị ban hành các văn bản như: Quy chế tổ chức và hoạt động của trường Chính trị, Quy chế tổ chức và hoạt động của các phòng, khoa của trường, Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế thi đua khen thưởng, dặc biệt là Quy chế ứng xử văn hóa của trường.

* Những vấn đề đặt ra trong việc xây dựng văn hóa Trường Đảng hiện nay.

Thứ nhất, Đối với đội ngũ giảng viên của trường

Thực hiện Quy định về ứng xử văn hóa, trong những năm qua đội ngũ giảng viên trường Chính trị đã có nhiều cố gắng trong tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của giảng viên trường chính trị.

Trong ứng xử với đồng nghiệp đã cơ bản thể hiện tinh thần đoàn kết, hợp tác, ứng xử có chuẩn mực, tôn trọng, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và công tác.

Trong ứng xử với học viên, đa số giảng viên đã thể hiện được thái độ lịch sự, đúng mực, tôn trọng ý kiến của học viên, sẵn sàng lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của học viên, trong học tập, nghiên cứu; nhiều giảng viên đã thể hiện được phong cách mẫu mực để học viên rèn luyện và noi theo.

Trong quá trình giảng dạy, phong cách ứng xử chuẩn mực giữa người dạy và người học luôn được các cán bộ, giảng viên, viên chức trường Chính trị đặc biệt chú trọng; tác phong làm việc chuyên nghiệp, trang phục gọn gàng, nghiêm túc, lịch sự được đội ngũ giảng viên ý thức và thực hiện nghiêm chỉnh, góp phần tạo uy tín mềm cho giảng viên.

Đối với công việc, thực hiện tốt kỷ luật lao động; có ý thức giữ gìn uy tín, danh dự của trường  Chính trị và bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thực hiện nghiêm túc kỷ luật phát ngôn nói, viết và làm theo đúng đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong quá trình giảng dạy, đăng bài trên báo, tạp chí, internet, phát biểu trong tọa đàm, hội thảo… tích cực tham gia đấu tranh chống lại quan điểm sai trái, phản động. Đối với bản thân, có trách nhiệm với công việc được giao, tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu công tác; có nhiều nỗ lực cố gắng trong nghiên cứu khoa học, chủ động viết bài tham luận, hội thảo, bài đăng trao đổi, chia sẻ viết các bài tham luận, hội thảo; bài đăng trao đổi, chia sẻ trên cuốn thông tin lý luận và thực tiễn, trên trang thông tin điện tử, trang fanpage của Nhà trường… tạo khí thế phần khởi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, Đối với học viên học tại trường

Việc thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy chế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và nhà trường đã tạo bước chuyển mới trong nề nếp học tập, sinh hoạt của học viên, tình trạng học viên đi học muộn, vắng học không có lý do, thi cử không nghiêm túc đã giảm đến mức thấp nhất. Chất lượng các giờ học, giờ thảo luận, viết khóa luận tốt nghiệp đã được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ học viên đạt thành tích học tập giỏi, rèn luyện tốt ở các lớp hệ Trung cấp lý luận chính trị chiếm trên 25% tổng số học viên. Nhiều tập thể và cá nhân đã tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức như: Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, thiện nguyện do nhà trường tổ chức. Mặc dù thời gian học tập chỉ hơn 1 năm song nhiều học viên đã thể hiện găn bó chặt chẽ với nhà trường, điều đáng quý hơn nữa là có một số học viên đã thể hiện tâm huyết, tình cảm đối với nhà trường thông qua việc sáng tác những bài thơ, bản nhạc, xây dựng video clip âm nhạc về nhà trường hết sức xúc động. Điều này vừa là niềm tự hào của nhà trường, vừa có thể gắn kết giữa thầy và trò, giữa học viên và nhà trường ngày càng trở nên chặt chẽ hơn. Đây cũng là nét văn hóa mới đã và đang hình thành trong nhà trường hiện nay.

Thứ ba, bên cạnh những ưu điểm đạt được, ứng xử văn hoá của các giảng viên của các trường thời gian qua cũng còn một số vấn đề tồn tại, đặt ra như: Một là, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương của một số giảng viên trường chính trị còn hạn chế. Hai là, một bộ phận học viên chưa chấp hành nghiêm kỷ luật học tập, vẫn còn tình trạng đi muộn, về sớm, đối phó trong thi cử, lười học, ngại học lý luận chính trị, thụ động trong giờ học, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng mà còn làm ảnh hưởng  đến hình ảnh, uy tín, môi trường văn hóa trong nhà trường hiện nay.

Hội thảo khoa học xây dựng văn hóa trường đảng theo quy định số 11 quyết định trung ương của ban bí thư về trường chính trị chuẩn.

*Một số giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng văn hóa trường Đảng thời gian tới

Một là, tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống vẻ vang của trường Đảng thông qua những đợt sinh hoạt lý luận chính trị; các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao, những cuộc thi về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tri ân các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, viên chức đã có những đóng góp đối với sự hình thành và phát triển của trường…để hôm nay các viên chức, giảng viên hiểu nhận thức sâu sắc hơn và biết ơn, trân trọng những cống hiến to lớn của thế hệ đi trước.

Hai là, nêu cao và thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện quy chế văn hóa công sở và tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 5029/OĐ-HVCTQG, ngày 26-10-2017 của Giám đốc Học viện về văn hóa ứng xử của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Ba là, mỗi cán bộ, giảng viên, học viên của trường Đảng cần thực hiện đúng các nội quy, quy chế, quy định của trường; không ngừng nổ lực phấn đấu, rèn luyện, trau dồi cả về trình độ chuyên môn lẫn phẩm chất đạo đức, lối sống; chủ động đổi mới, sáng tạo trong tư duy, nhận thức. Thực hành tốt quy chế dân chủ, tạo sự đồng thuận, nhất trí; công tâm, khách quan trong đánh giá, nhận xét cán bộ; thực hiện đúng kỷ luật phát ngôn; phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị – xã hội của trường Đảng, thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động tập thể tăng cường sự đoàn kết, gắn bó của các thành viên nhằm xây dựng trường Đảng ngày càng vững mạnh.

Bốn là, để các giá trị văn hóa Trường Đảng được phát huy hiệu quả đòi hỏi Trường Đảng phải có một cơ sở vật chất tương xứng với chức năng, nhiệm vụ của trường. Xây dựng môi trường làm việc đầy đủ về cơ sở vật chất, tiện nghi và an toàn đạt chuẩn theo quy định, một môi trường cảnh quan an toàn, xanh – sạch – đẹp sẽ tạo động lực, tâm thế vui tươi, phấn khởi cho mỗi người khi làm việc và học tập.

Tóm lại, Xây dựng văn hóa Trường Đảng là quá trình kế thừa, bồi đắp lý tưởng cách mạng và phát huy những giá trị văn hóa trong hệ thống Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đây là những giá trị văn hóa tích cực tồn tại trong nhà trường nhằm phát triển ổn định và đạt được mục đích giáo dục. Cần có một quá trình lâu dài học tập suốt đời, lý luận gắn với thực tiễn: đòi hỏi sự nỗ lực đóng góp của tất cả các thành viên trong nhà trường theo nhiều tiêu chí. Do đó, để góp phần tạo nên trường Chính trị chuẩn hiện nay, cần xây dựng và tạo lập văn hóa trường Đảng, mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên nhà trường đều không ngừng sáng tạo, đổi mới để tìm ra hướng đi mới, cách làm hay đem lại hiệu quả trong công việc.

ThS. Trần Khả Tú

Trường Chính trị Bình Dương