Đọc bài thơ “Ngõ thời gian” của nhà thơ Phùng Hiệu

16/08/2024 16:36:39 +07:00

Đọc thơ, tôi thường bắt đầu từ cái hữu duyên. Có hữu duyên mới có sự đồng điệu, mới nhận diện rõ gương mặt của người thơ. Tôi ít khi đọc tập, chỉ đọc các chùm thơ, hoặc ít nhất một bài thơ để có thể đi sâu, chi tiết, soi ngắm kĩ càng mới cho ra cái nhìn khái quát tổng thể. Theo tôi, tinh thần thơ của một nhà thơ nào đó có thể nắm bắt được thông qua một ý thơ, một câu thơ, một bài thơ, một cụm thơ chứ không hẳn cần cả một mùa thơ của họ.

Đến với thơ Phùng Hiệu, tôi cộng hưởng với anh ở cái nghiệm thức thời gian với bao cuộc lật trở chuyển dời mênh mông, trong vòng tròn niên hạn của đời người. Trong sự đọc hữu duyên đó, tôi đã thấy ánh nhìn hồi cố độc đáo trong thơ anh. Có thể nói, thơ anh mở ra một khu vườn hoài niệm, người đọc bước vào với vô số hương, sắc của nắng, gió, trăng, nước đang đong đựng những tiếc nuối, nhớ thương về một thời mới chớm cái nắm tay đầu đời.

Trong Ngõ thời gian, tác giả sử dụng khá nhiều ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. Gợi về những thứ đã qua vẫn sống động hiện hữu hôm nay để ta có thể hứng, rót, chạm, sờ…Đó là lối tạo ngôn tinh tế, và các câu thơ hai chữ: mong manh”, bất chợt”,lặng lẽ xuất hiện như một biện pháp hiệu quả để gợi giác. Một cảm giác da diết, ngậm ngùi, tiếc xót, u/ ẩn đọng buồn. Chính cái độc đáo trong các câu thơ hai chữ đó đã khoác y áo mới cho cái cảm xúc, hình ảnh tương đối “sến” cũ trong thơ.


Bài thơ tên
Ngõ thời gian: Thời gian là là thứ chảy trôi vô thủy vô chung của vũ trụ. Nó đâu phải thứ neo bám, buộc lại, xây phá, tạo dựng được mà lại có thể có “ngõ”. Đây là liên tưởng ngoài đối tượng. Như vậy cái “ngõ thời gian” được nói đến ở đây là “ngõ thời gian” của nhân sinh, của kiếp người. Nơi đó chứa đựng những chi tiết rất người về một thời đẹp đẽ bên nhau. Hình ảnh: Nhặt tuổi thơ”, “Hứng giọt thời gian”, Rót vào trang vở, được đặt trong câu hỏi “Em có về nhặt lại…” đồng hiện giới thiệu “em”, bắt đầu cuộc “độc thoại kép”.

Các động từ “hứng”, “nhặt”, “rót” gợi hình về con ngõ thời gian trong trạng thái ngưng kết, chứ không ở thế tốc hành, biến dịch khôn lường như thời gian “nhất khứ bất phục phản” của vũ trụ. Nhưng gợi cảm giác sự nghiệt ngã nhiu hơn thế. Khi thứ còn lại chỉ là vặt vãnh, nhỏ nhoi phải nhặt nhạnh, hứng từng giọt mà cũng chẳng thấm lắng. Đó là cảm thức về sự phôi pha.

Sự đồng hiện của tuổi thơ, “em” cùng với những ánh nhớ chớm nẩy nở trong trong tâm linh vào buổi đầu biết yêu luôn ở trạng thái mơ hồ. Cái tôi nhà thơ đang hành trình quá vãng về với những kỉ niệm buổi mới thành đôi đã hư loãng trên lối ngõ: “Mong manh/ Những ảo ảnh mơ hồ”.

Thời gian mài mòn đi tất cả, để chỉ còn lại những mng mnh, nhặt chẳng đặng. Hành trình trở về đó, dường như cũng là hành trình đi về phía ga cuối của một đời người. Vị thơ đã đúng quy luật của tâm lý. Khi qua bên kia con dốc của một vòng đời, con người thường mới có đủ can đảm cho một sự ngoái nhìn. Lúc đó, họ thường nhìn về những chi tiết nhân sinh đã tạo ra ấn tượng nội tâm mạnh mẽ nhất, là ngày gặp em. Bi ngn lửa thnguyn luôn là khi s của tt c kh đau…

Trong khổ thơ tiếp theo, tác giả tiếp tục đặt ra câu hỏi và lại ngồi trong thơ mà “độc thoại kép”, nhưng về cấp độ thương thảm đã tăng tiến. Nếu như khổ một là sự nhặt về những ảnh tượng tượng trưng: Thời gian cái để về cũng là cái bối cảnh, thời/ không gian đã từng qua: Tuổi thơ. Thì khổ hai là cái cụ thể, tiệm cận hơn với “ngõ thời gian”: “lối thu. Có phải “lối thu”dẫn về “ngõ thời gian!” Ảnh tượng lối thulà biểu tượng cho sự bắt đầu những phai tàn. Mùa khởi đầu của những hành trình không hẹn định. Lối thu thì chỉ còn lại những lá rụng đơn độc. Giọng thơ đã thay đổi. Nếu như ở trên tác giả nói về cái ngõ thời gian bao quát, thì lúc này là cái nhìn gần hơn với nỗi đau. Cái mơ hồ đã được hiển lộ rõ, cơn đau được bồi thấn:

Em có về qua lối thu xưa?
Nhặt xác lá cuối mùa run rẩy gọi
Vạt nắng chiều rưng rưng thầm hỏi
Kỷ niệm ơi!
Chìm khuất phương nào?

Xác lá cui mùa thì ch còn li nhng đường gân mng mnh, hư nát và chng còn ra thù hình. Nng chiu thì sp nhường chcho hoàng hôn tím đọng. Hai hình nh trên đã mang ý v biu tượng rt ưu su li được gn thêm cm t “run ry gi” và“rưng rưng thm hi” gi ra không gian tr tình đầy si ám. Ging như ngn đèn sp tt bng dưng vt sáng hay cc than nóng bng nht vào thi đim sp tàn. Tiếng gi run ry và cái rưng rưng hi kia như s “rên xiết” cui cùng cho s mt đi vĩnh vin của mt nim tin đã tng hin hu. Thm đẫm dư v củalòng nui tiếc.

Ging thơ thu thào t t cho đến lúc tt ngh:

Lối em về tháng chạp có còn không?
Cơn gió lạnh mùa này
Bất chợt!
Anh đối diện lòng mình xa xót…
Ngõ thời gian…
Lặng lẽ
Riêng mình!

kh thơ cui, du vết của thi gian thc tế đã xut l: “Tháng chp” đi kèm vi “gió lnh”. Thi gian dch chuyn t cui thu, sang cui đông. T cái thi gian tượng trưng sang gi tên cth. T phai tàn sang lnh lùng, rét but. T đang sót li chút dưv sang hoàn toàn mt mát. Và ch th tr tình đã nhc ti chính mình vi đại t “Anh” vào độ năm cui (cui năm) trong tâm thế buc/ b đối din vi lòng mình. Nếu như hai kh trên, nhân vt tr tình đã lng nghe, tri nghim, xúc chm được nhng dư âm của kí c t ngoại cnh, thông qua các biu tượng thuc v không gian sinh tn như “xác lá”, “nng”. Thì khcui là s quay v lng nghe trong thăm thm lòng mình. Đối din vi nhng tuyt vng trong mình. Không th thoát ra nhng ni cô đơn giữa cái mênh mông vô li đã vắng mt “em”.

“Ngõ thi gian” là mt địa đim biu tượng. Nhưng cũng có thlà s mô hình hóa v th cách ngăn con người, tạo ra vách thành ngăn cách s tìm đến hoc tìm v bên nhau. Trong thơ c, cũng có nhng hình nh đin hình để ước l, tượng trưng cho s ngăn tr giữa người vi người: Lu, song, ô, cửa s, xó, góc… Thếnhưng con người vi cái nhãn tuyến siêu hình của mình vn cóth thoát khi s trói buc của nhng ngc tht tinh thn đó, đểlưu luyến, tiếc nh, than th, ngâm ca su oán và tìm đến nhau bng “thn giao cách cm”…Con người vn có th giao cm vi s vt “v non xa, ánh trăng gn”. Đến vi thơ Phùng Hiu, hình nh “Ngõ thi gian” như mt s t trói buc của cm quan cá th, khiến cho mi mi cng thông, đồng cm hoàn toàn mt liên lc. Ám ch ni cô đơn đến vô cùng khi mt mình đứng nơi “Ngõ thi gian” trước cái vô tn, thăm thm, siêu nghim củavũ tr. Như vy, có th nói song ô, cửa s là th ngn cách nhãn gii, cái nhìn thc tế của con người. Còn “Ngõ thi gian” đãđóng li cái nhìn tâm gii của con người, khiến h hoàn toàn bdày vò, chu đựng bi cái mênh mông, miên vin đến đáng scủa chiu kích vũ tr và nm li đó không th nào có th đồng cm cùng nhau nữa.

       (Tun Trn)