Xuân về trên những vùng đất “ An Toàn Khu”

19/01/2024 09:00:47 +07:00

Xuân về trên những vùng đất “ An Toàn Khu”.

        Vùng “Miệt Thứ” ngày nào nay lại chào đón một mùa xuân mới nhưng mang một ý nghĩa đặc biệt hơn bao giờ hết, tràn đầy niềm tin hạnh phúc  của Đảng và Nhà nước dành cho những người dân nơi vùng đất kiên cường này. Trong ký ức từ thuở xa xưa cái tên Miệt Thứ như bao gồm tất cả  những giá trị về di tích, lịch sử của vùng đất con người của xứ sở nơi đây mỗi khi nhắc đến! Vậy để hiểu rõ hơn ý nghĩa của An Toàn Khu như thế nào để được công nhận thì chúng ta cùng nhìn lại 2 cuộc kháng chiến đã qua từ thời chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Khánh thành nhà thờ các Anh hùng Liệt sỹ tại khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú. Huyện Vĩnh Thuận, tháng 1/2024 – Ảnh: Trương Vũ

Vùng Miệt Thứ khi xưa đã từng lưu dấu địa danh, của các bậc tiền bối từ cuộc khởi nghĩa của Anh hùng Dân tộc Nguyễn Trung Trực đến các nhà Cách mạng lão thành đã chọn vùng đất nầy làm căn cứ  đánh trả những cuộc chiến tranh xâm lược của ngoại bang, các tổ chức Cách mạng được xây dựng trải đều khắp các  như: Vĩnh Thuận, U Minh Thượng, An Minh như: Lực lượng kháng chiến quân khu 9, Trung ương cục miền Nam, Uỷ Ban Hành Chánh Nam bộ (ở U Minh Thượng), Khu Rạch Hạt nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang (1932), Khu Căn Cứ xẻo Gia, kè Một, Thứ 11, Rừng Tràm Bang Biện Phú, Vàm Chắc Băng 200 ngày đêm tập kết 1954,( Vĩnh Thuận).Vì đây là những nơi có đầy đủ các yếu tố thuận lợi tự nhiên, là cơ sở quần chúng vững chắc, đảm bảo an toàn cho hoạt động của các cơ quan lãnh đạo cao nhất và che giấu lực lượng của kháng chiến, là căn cứ đặc biệt, có vai trò trọng yếu trọng việc đảm bảo an toàn cho cơ quan đầu não, cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương.

Vùng ven U Minh Thượng ngày nay – Ảnh: Trương Vũ

 Những tên gọi gắn liền với ý chí chống giặc như: “Kinh chống Mỹ”, “Ấp Căn cứ” vẫn còn đặt tên gọi hiện nay ở Vĩnh Thuận, bao chiến thắng vang dội như Sân Gạch, Cây Bàng, chiến thắng Xẻo Rô (1959), chiến thắng tiêu diệt chi khu Hiếu Lễ( 1965), chiến thắng U Minh (1969, 1970,1971) đã làm nên vào lịch sử của vùng đất này! Dù có đánh đổi bao nhiêu sự hy sinh mất mát nhưng lòng dân vẫn là căn cứ vững chắc như kiềng 3 chân quyết tâm đẩy lùi những âm mưu của địch với tham vọng của chúng “ Nhổ cỏ U Minh”, đánh cho “ Tróc củ hũ” nhưng chỉ nhận lại sự thất bại nặng nề, vì tinh thần kiên cường chiến đấu, bằng sức mạnh của toàn dân quyết vững tinh thần để làm lá chắn bảo vệ các cơ sở Cách Mạng trong chiến tranh một cách an toàn tuyệt đối.

 Không chỉ U Minh Thượng có vùng sinh quyển  nổi tiếng, Vĩnh Thuận còn có lịch sử – văn hóa di chỉ khảo cổ Óc Eo -Phù Nam (Cạnh Đền, Nền Vua) Tạo thành một quần thể địa danh, di tích, sự kiện lịch sử, tạo thành vị thế đặc biệt trong niềm tự hào của người dân  nơi đây.

Du khách tham quan rừng tràm U Minh Thượng – Ảnh: Trương Vũ

Nếu dựa vào 5  tiêu chí để được công nhận là Xã  An Toàn Khu Và 2 tiêu chí của Vùng An Toàn Khu  theo quy định của nhà nước thì các huyện nêu trên hội đủ các tiêu chuẩn để xứng đáng  được ghi nhận .

Qua hai lần được công nhận Kiên Giang có tổng cộng 24 xã/ thị trấn là xã An toàn khu và vùng An toàn khu, trong đó : Huyện U Minh Thượng: có 6/6 xã; huyện An Minh: có 11/11 xã thị trấn; huyện Vĩnh Thuận có: 7/8 xã. Cả 3 huyện nêu trên cũng là vùng An Toàn Khu của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Người dân vùng Căn cứ U Minh Thượng gói bánh tết nguyên đán – Ảnh: Thụy Nhã

Không chỉ về mặt tinh thần, đây là niềm tự hào mà ý nghĩa thiết thực sẽ mang lại những hiệu quả tích cực để phát triển tốt về mọi mặt. Nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tạo công việc, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân như chăm sóc bảo vệ  sức khoẻ, cụ thể như được ngân sách hỗ trợ đóng bảo hiểm 100%. Ở các Xã An Toàn Khu, Vùng An Toàn Khu sẽ được sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương, những nơi này sẽ thực hiện tốt việc bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử. Đó là cách giáo dục phát huy truyền thống cho các thế hệ về sau. Từ đó  người dân  càng ý thức trách nhiệm để tham gia các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và nâng cao đời sống phát triển kinh tế, giới thiệu quảng bá hình ảnh về vùng đất con người để có thể trở thành tiềm năng du lịch thu hút khách tham quan.

Thụy Nhã