Tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh dưới hình thức sân khấu hoá

01/12/2023 08:54:19 +07:00

Sáng ngày 27/11/2013 Sở Văn hoá và Thể thao Tp.Hồ Chí Minh đã có buổi diễn tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống và phòng chống bạo lực gia đình dưới hình thức sân khấu hoá.

Được sự đồng ý của UBND Huyện Củ Chi, Phòng GD – ĐT Huyện Củ Chi, sự kết hợp của UBND xã Hoà Phú Sở Văn hoá và Thể thao Tp.Hồ Chí Minh đã có buổi diễn tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống và phòng chống bạo lực gia đình dưới hình thức sân khấu hoá tại trường THCS Hoà Phú, Ấp 1A, xã Hoà Phú, Huyện Củ Chi, TP.HCM.

Khai mạc buổi diễn

Giáo dục và đào tạo là một hiện tượng xã hội, là hoạt động có tổ chức nhằm thúc đẩy, bồi dưỡng và phát triển tri thức, nhận thức, kỹ năng và hoàn thiện nhân cách của mỗi cá nhân.Thế nhưng giáo dục nhân cách cho học sinh để học sinh có thể “thẩm thấu”, có thể hứng thú tiếp nhận vẫn là một vấn đề khó – rất khó nhất là đối với học sinh THCS – lứa tuổi thiếu niên, ngay cái tên gọi của thời kì này “thời kì quá độ”; “tuổi khó khăn”, “tuổi khủng hoảng”… đã đủ nói lên tính phức tập trong lứa tuổi này. Môi trường học tập, sinh hoạt và những mối quan hệ hằng ngày là những yếu tố tác động không nhỏ tới quá trình trau dồi, rèn luyện nhân cách của học sinh. Do đó mà việc lồng ghép các bài học về trau dồi nhân cách, kỹ năng ứng xử vào cuộc sống hằng ngày đang dần trở thành xu hướng mới trong giáo dục hiện đại.

Một cảnh trong vở diễn

Có thể hình thức sân khấu hoá là một hình thức không xa lạ đối với các học sinh trong nội thành nhưng đối với học sinh vùng sâu như Củ Chi thì đây quả là một sự trãi nghiệm hứng thú, và tôi cảm nhận được sự thành công của cách tuyên truyền đạo đức, lối sống này qua những ánh mắt say mê theo dõi, những cái nhíu mày, những giọt nước mắt … những câu trả lời rất “già” của các em học sinh khi được anh hướng dẫn giao lưu về những bài học rút ra được từ các vở diễn, qua những điều đọng lại khi các em bàn tán với nhau sau buổi diễn, qua những cảm xúc được ghi lại cho giáo viên và những hành động hứa hẹn sẽ làm được của bản thân sắp tới.… Thời gian cho buổi tuyên truyền không nhiều, hơn 90 phút đáng giá với bài học về bạo lực gia đình và bạo lực tinh thần – Cái đọng lại trong học sinh là mãi mãi.

Học sinh xem buổi biểu diễn

Cùng với sự phát triển của xã hội, vai trò của giáo dục, giáo dục nhân cách trở nên đặc biệt được coi trọng và là ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia. Theodore Roosevelt, vị tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ, cho rằng xã hội sẽ gặp nguy nếu giáo dục không chú trọng vào đào tạo nhân cách, đạo đức. Trong khi đó, Peter Schutz, cựu CEO của hãng xe hơi Porsche, coi nhân cách là tiêu chí hàng đầu trong tuyển dụng nhân sự, còn kỹ năng hay chuyên môn hoàn toàn có thể đào tạo sau này. Tỷ phú Warren Buffett cũng có chung quan điểm rằng một nhân viên dù có tài năng, chuyên môn tốt đến mấy cũng không thể thiếu đi phẩm chất chính trực. Với nhiều cách giáo dục nhân cách khác nhau, nhưng tôi mong rằng hình thức tuyên truyền bằng sân khấu hoá sẽ được “lan toả” rộng rãi để học sinh sẽ có những giây phút đón nhận hình thức “tuyên truyền, không tuyên truyền nhưng lại hiệu quả và sâu sắc hơn cả”

Thống Nhất