Lừa đảo giấy chứng nhận QSDĐ để chiếm đoạt tài sản tinh vi

17/03/2024 08:57:10 +07:00

Lừa đảo giấy chứng nhận QSDĐ để chiếm đoạt tài sản tinh vi

Lợi dụng vào niềm tin của những người không am hiểu về pháp luật, các đối tượng đã cấu kết với nhau về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) để lừa đảo hơn 2 tỷ đồng của một người dân ở TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Nhà bà Ngọc số 298, tờ bản đồ số 9, tại địa chỉ Khu phố 1, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Trao đổi với PV, trường hợp bà Nguyễn Thị Ngọc đang nợ ngân hàng một khoản tiền lớn không có khả năng trả, bà Nguyễn Thị Ngọc vay thế chấp ngân hàng tài sản là Nhà đất thuộc thửa đất số 298, tờ bản đồ số 9, tại địa chỉ Khu phố 1, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HD Bank) – Chi nhánh Tam Hiệp với tổng số tiền vay là 1.225.000.000 đồng (Một tỷ hai trăm hai mươi lăm triệu đồng).

Thời gian gần đây, bà Ngọc do làm ăn không được thuận lợi nên bà Ngọc có nhu cầu bán nhà đất để lấy tiền trả hết nợ đã vay cho Ngân hàng HD Bank.

Bà Ngọc có gặp anh Nhất là người môi giới, anh Sang là người làm thủ tục tất toán với Ngân hàng HD Bank, anh Nhất giới thiệu cho bà Mai Thị Thuý Hạnh (là chị ruột của anh Sang) đồng ý mua nhà đất của bà Ngọc với giá 2.800.000.000 đồng (Hai tỷ tám trăm triệu đồng).

Thời hạn thanh toán là đợt một tất toán số tiền 1.225.000.000đ (Một tỷ hai trăm hai mươi lăm triệu đồng) tại Ngân hàng HD bank – chi nhánh Tam Hiệp.

Lần 2 là khi hoàn tất ký công chứng chuyển nhuợng sẽ thanh toán hết số tiền còn lại là 1.575.000.000 đồng (Một tỷ năm trăm bảy mươi lăm triệu đồng).

Sau đó, bà Hạnh, ông Nhất cùng với ông Sang đã tự làm mọi thủ tục tất toán với Ngân hàng HD Bank – Chi nhánh Tam Hiệp và lấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) mang đi xoá thế chấp với ngân hàng.

Tuy nhiên, đến ngày 22/9/2023, bà Ngọc cùng với bà Hạnh cùng ra Văn phòng công chứng Ngô Văn Quốc tại địa chỉ số 75, Phan Trung, khu phố 2, phường Tân Mai ký hợp đồng chuyển nhượng, mua bán.

Trong hợp đồng chuyển nhượng có ghi giá là 1.650.000.000 đồng (Một tỷ sáu trăm năm mươi triệu đồng).

Sau khi ký xong hợp đồng chuyển nhượng tại Văn phòng công chứng Ngô Văn Quốc thì bà Hạnh không thanh toán thêm cho bà Ngọc bất cứ khoản tiền còn lại là 1.575.000.000 đồng (Một tỷ năm trăm bảy mươi lăm triệu đồng).

Bà Hạnh hẹn lại một thời gian sau sẽ thanh toán đủ cho bà Ngọc và làm thủ tục sang tên bà Hạnh trên Giấy chứng nhận QSDĐ, bà Ngọc đòi số tiền còn lại nhưng bà Hạnh không trả.

Qua tìm hiểu bà Hạnh đã chuyển nhượng nhà đất nêu trên cho môt người khác nhưng không dùng tiền bán được để trả hết nợ 1.575.000.000đ (Một tỷ năm trăm bảy mươi lăm triệu đồng), số tiền mà bà Hạnh đã còn thiếu của bà Ngọc khi giao dịch.

Bà Ngọc không biết người mua sau này là ai, Sau thời gian, Công an phường Tân Hoà có mời bà Ngọc lên làm việc và yêu cầu bà Ngọc giao nhà lại cho người mới nhận chuyển nhượng, nhưng bà Ngọc không giao nhà đất vì bà Hạnh chưa trả tiền cho bà Ngọc.

Ông Đào Minh Nhật cùng vợ là bà Đỗ Vũ Quỳnh Mai là người liên hệ để mua, đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 bên (đang tranh chấp hợp đồng).

Khi ông Nhật gặp được chủ đất hiện tại thời điểm đó là bà Mai Thị Thúy Hạnh và bà Hạnh chuyển nhượng với giá là 2.600.000.000 (hai tỷ sáu trăm triệu đồng) bà Nguyễn Thị Ngọc có vay thế chấp tài sản là Nhà đất thuộc thửa đất số 298, tờ bản đồ số 9 tại địa chỉ Khu phố 1, phường Tân Hòa, thành phố Tân Hòa, tỉnh Đồng Nai tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HD Bank) – Chi nhánh Tam Hiệp với tổng số tiền vay là 1.225.000.000 đồng (Một tỷ hai trăm hai mươi lăm triệu đồng). Bà Ngọc do làm ăn không được thuận lợi nên bà Ngọc có nhu cầu bán nhà đất để lấy tiền trả hết nợ đã vay cho Ngân hàng HD Bank. Vì vậy, bà Ngọc có gặp anh Nhất là người môi giới, anh Sang là người làm thủ tục tất toán với Ngân hàng HD Bank, anh Nhất giới thiệu cho bà Mai Thị Thuý Hạnh (là chị ruột của anh Nhất) đồng ý mua nhà đất của bà Ngọc với giá 2.800.000.000 đồng (Hai tỷ tám trăm triệu đồng). Thời hạn thanh toán là đợt một tất toán số tiền 1.225.000.000đ (Một tỷ hai trăm hai mươi lăm triệu đồng) tại Ngân hàng HD bank – chi nhánh Tam Hiệp. Lần 2 là khi hoàn tất ký công chứng chuyển nhuợng sẽ thanh toán hết số tiền còn lại là 1.575.000.000 đồng (Một tỷ năm trăm bảy mươi lăm triệu đồng).

Ông Đào Minh Nhật xem giấy tờ pháp lý rõ ràng đã đồng ý mua và cọc cho bà Hạnh với số tiền là 300.000.000 (ba trăm triệu đồng) và cùng với bà Hạnh ký chuyển nhượng với nhau tại Văn phòng Công chứng. Ký xong chuyển nhượng ông Nhật có chuyển thanh toán cho bà Hạnh là 2.100.000.000 (hai tỷ một trăm triệu đồng) và bàn giao nhà.

“Tôi có đưa thêm 165.000.000  (một trăm sáu mươi năm triệu đồng) tiền mặt cho bà Hạnh. Số tiền còn lại với sự chứng kiến của ông Sang, bà Ngọc cùng một số người và trừ đi 35.000.000 (ba mươi năm triệu đồng) tiền thuế” ông Nhật cho biết.

Ngày 27/9/2023, “bà Hạnh đã chỉ đạo ông Sang đến nhà chở 1 bộ salong gỗ Cẩm, hai tủ trà gỗ Cẩm, một tủ thờ và một số đồ dùng trị giá hơn 50.000.000 (năm mươi triệu đồng), sau đó ông Sang đã bán hết số tài sản này mà không đưa lại tiền cho bà Ngọc và ông Sang hiện tại đã không nơi cư trú – Bà Ngọc cho biết.

Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất
Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất

Theo đánh giá của Luật sư cho biết, sau khi ký và công chứng xong hợp đồng chuyển nhượng thì về lý thuyết, giao dịch mua bán bất động sản (BĐS) đã hoàn thành.

Nhưng ở trường hợp này, bên mua đã có những hành vi lừa đảo nhằm không thực hiện nghĩa vụ chuyển số tiền còn lại cho bên mua. Đây có thể được xem là hành vi đủ cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015. Với thủ đoạn cấu kết trên của các đối tượng đã lừa được bà Ngọc ký giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) khi chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính. Vì vậy, bà Hạnh chuyển nhượng nhà đất trên cho một người khác cũng trái pháp luật.

Huỳnh Mạnh 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!