Bình Phước: liên quan đến vụ 3 nữ sinh xả đập bị nước cuốn trôi mất tích.

18/03/2024 18:27:20 +07:00

Bình Phước: liên quan đến vụ 3 nữ sinh xả đập bị nước cuốn trôi mất tích.

Theo ông Lê Quang Oanh, chủ tịch UBND huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, thời điểm các nữ sinh mất tích sau khi Nhà máy thủy điện Cần Đơn ( thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp) xả nước vận hành.

Sáng 18.3, Nhà máy thủy điện Cần Đơn có báo cáo nhanh vềquá trình vận hành Nhà máy từ 0h đến 24h ngày 17.3.Qua kiểm tra, việc xả nước của Nhà máy thủy điện được thông báo trước, việc xả nước là đúng quy trình.

Cụ thể, 0h ngày 17.3,Nhà máy thủy điện Cần Đơn dừng vận hành ( theo lệnh điều độ Hệ thống điện Quốc gia); mức nước thượng lưu 108,81m, mức nước hạ lưu 73,00m.

Từ 15h35 đến 16h6, nhận được lệnh cho phép vận hành tổ máy số 1 số 2 để phát điện lên hệ thống điện Quốc gia ( của Trung tâm đo hệ thống phát lệnh trên hệ thống DIM),  và sau đó trưởng ca trực khởi động hệ thống cảnh báo âm thanh phía hạ du và các bước để vận hành 2 tổ máy. Theo đó, tổng mứcnước về hạ du là 286m3/s.

Đến gần 22h, nhận được tin báo có người bị đuối nước cách cửa ra nhà máy khoảng 1 – 1,5km, sau đó trưởng ca vận hành cho dừng máy phát điện để phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng thời báo Trung tâm Điều Độ hệ thống điện Quốcgia về việc dừng máy phát điện theo yêu cầu của địa phương, đơn vị này cũng phối hợp và tìm kiếm nạn nhân.

Lực lượng chức năng cứu hộ, cứu nạn đang nổ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân xấu số trên

Theo ông Oanh, các nữ sinh từ xã khác đến đây để vui chơi, cách cửa hành xả nước cửa nhà máy khoảng 1km. Có khả năng các em không nghe được tiếng báo động xã lũ khi chạy máy nên các em không kịp lên bờ.

Vào khoảng 15h ngày 17.3, người dân nhìn thấy có 3 cô gái đang chơi ở lòng sông phía trước Nhà máy thủy điện Cần Đơn. Đến 16h, người này đi công việc trở về thì không thấy người đâu chỉ còn lại 2 xe máy, 2 nón bảo hiểm, 3 áo khoác ở trên bờ. Nghi có chuyện chẳng lành nên trình báo cơ quan chức năng.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Bù Đốp, cùng các lực lượng tại địa phương phối hợp tìm kiếm các nạn nhân trên.

Đến rạng sáng nay, lực lượng đã tìm được thi thể của  Trần Thị  Yến Nh (15 tuổi) Trần Thị mỹ D 15 tuổi cùng ngụ huyện Bù Đốp) nữ sinh còn lại mất tích là Nguyễn Phương Hoài Tr. 16 tuổi cùng ngụ huyện Bù Đốp.

Theo gia đình các nạn nhân,  chiều ngày 17.3, thấy nước cạn nên 3 nữ sinh rủ nhau đến khu vực lòng sông phía cửa xả nước Nhà máy thủy điện Cần Đơn để vui chơi, và chụp ảnh, sau đó không thấy các con trở về nên tá hỏa đi kiếm thì phát hiện sự việc đau lòng trên, nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Quốc Chung