Đời, có yêu tôi?: Tự truyện nhà báo Lưu Đình Triều – Hành trình vượt qua gian nan, tìm lại hạnh phúc

01/05/2024 19:48:06 +07:00

Đời, có yêu tôi?: Tự truyện nhà báo Lưu Đình Triều – Hành trình vượt qua gian nan, tìm lại hạnh phúc

TP.HCM, ngày 1 tháng 5 năm 2024 – Nhằm hướng đến kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 – 30/04/2024), Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM trân trọng giới thiệu đến quý độc giả tác phẩm tự truyện “Đời, có yêu tôi?” của nhà báo Lưu Đình Triều.

Cuốn sách dày 440 trang, gồm 18 chương, là lời trải lòng về cuộc đời đầy chông gai của tác giả – từ một cậu bé mồ côi, phải chịu cảnh chia ly gia đình vì chiến tranh đến hành trình trở thành một nhà báo có tiếng trong làng báo.

Tác phẩm mở đầu với chương “21 năm mới được gọi tiếng Ba”, kể về hoàn cảnh éo le của tác giả khi phải sống xa cha mẹ suốt 21 năm trời vì chiến tranh. Mãi đến năm 1976, sau ngày đất nước thống nhất, tác giả mới được gặp lại cha và đoàn tụ gia đình.

Những chương tiếp theo kể về những thăng trầm trong cuộc đời tác giả: từ thuở ấu thơ cơ cực, phải lăn lộn kiếm sống mưu sinh, đến những năm tháng tuổi trẻ tham gia chiến trường và những ngày tháng gian nan sau giải phóng.

Dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách, tác giả không hề gục ngã mà luôn giữ cho mình tinh thần lạc quan, ý chí vươn lên. Chính nghị lực phi thường ấy đã giúp tác giả vượt qua mọi gian nan, gặt hái được thành công trong sự nghiệp và tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống.

“Đời, có yêu tôi?” không chỉ là một câu chuyện cá nhân, mà còn là bức tranh sinh động về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến và những năm tháng đầu tiên sau giải phóng. Qua câu chuyện của mình, tác giả đã truyền tải thông điệp về lòng yêu nước, tinh thần lạc quan và ý chí vươn lên mạnh mẽ.

Tác phẩm hứa hẹn sẽ mang đến cho quý độc giả những giây phút xúc động, những bài học quý giá về cuộc sống và khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Nhà báo Lưu Đình Triều

Nhà báo Lưu Đình Triều sinh năm 1953, bắt đầu làm phóng viên báo Tuổi Trẻ 30 năm, là nhà báo có tên tuổi trong làng báo, góp phần làm nên thương hiệu Tuổi Trẻ trong nhiều năm qua. Đã từng giữ các chức vụ: phóng viên, Tổ trưởng Tổ Lối sống – Ban Văn hoá văn nghệ, Trưởng ban Văn nghệ – Lối sống, Trưởng ban Thanh niên- Giáo dục kiêm Thư ký Toà soạn phụ trách mảng Thanh niên, Tổng thư ký Toà soạn, Trưởng Ban Văn hoá văn nghệ, Trợ lý Tổng biên tập kiêm trưởng phòng Nghiên cứu phát triển, Trưởng ban Công tác xã hội, Chủ tịch Công đoàn, Thư ký Chi hội nhà báo…

Câu hỏi phỏng vấn thêm tác giả Lưu Đình Triều:

Anh muốn gửi gắm thông điệp gì qua tự truyện?

Qua tự truyện đời mình, ngẫm lại, tôi thấy có những điểm trắc trở, gập ghềnh mà nếu tôi chịu an bài thì chắc có lẽ không thể dám ngẩng mặt nhìn đời. Mà nào chỉ riêng tôi, cuộc đời ai cũng có lúc khó khăn, chông chênh nhưng nếu khoanh tay đầu hàng dễ thất bại, trắng tay lắm. Tôi thích một lời ca “Cứ cố vươn lên mà sống…”. Số phận mỗi người trong những thời điểm gập ghềnh trắc trở, lại càng cần sự vươn lên. Bước chuyển đời mình phần lớn là do bản thân mình quyết định.

Cuộc đời anh trải qua nhiều ngang trái từ thuở nhỏ, động lực nào đã khiến anh viết tiếp cuộc đời tươi sáng hơn?

Lúc nhỏ thì tôi ít suy nghĩ về chuyện ngang trái, thăng trầm. Nhưng càng lớn, tôi càng chiệm nghiệm mùi đời thì càng thôi thúc ý nghĩ muốn vươn lên, tiến lên trước những khó khăn. Chưa kể sau này đi làm, gặp “tai nạn” thương có bạn bè, người thân an ủi sẻ chia. Thế là cứ cố đứng lên, làm tích cực hơn, đời được sáng.