Thích Huệ Đa, người thầy thuốc có trái tim nhân ái

21/05/2024 12:30:52 +07:00

Trong xã hội ngày nay, không nhiều người có thể giữ vững tâm thế vừa là một lương y nhân ái, vừa là một vị chân tu. Lương y Thích Huệ Đa là một trong số ít những người như thế.

Từ thuở nhỏ, hình ảnh các y bác sĩ tận tâm cứu chữa thương binh đã khắc sâu trong tâm trí của ông, thắp lên ngọn lửa đam mê với y học. Đồng thời, bức ảnh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật cũng đã khơi dậy trong ông ước mơ hành thiện giúp đời.

Chân dung Lương y Thích Huệ Đa, người thầy thuốc nhân ái

Sau khi tốt nghiệp Khoa Đông y tại Đại học Y Dược TP.HCM, lương y Thích Huệ Đa bắt đầu công tác tại Bệnh viện Trưng Vương với vai trò bác sĩ Đông y. Trong quá trình làm việc, ông không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và cống hiến hết mình cho việc cứu chữa người bệnh. Tuy nhiên, sau khi song thân của ông qua đời, ông quyết định xuất gia, từ bỏ thế tục để trở thành một nhà sư, một lương y tận tâm cứu chữa người bệnh.

Với niềm đam mê không ngừng nghỉ, lương y Thích Huệ Đa tiếp tục nghiên cứu y dược học cổ truyền, không ngừng hành thiện, khám bệnh cứu người. Ông quan niệm rằng y học giúp chữa lành nỗi đau thể xác, còn giáo lý Phật học mang lại bình an và hạnh phúc cho tâm hồn. Không chỉ bắt mạch và bốc thuốc, ông còn giảng pháp, hướng dẫn mọi người đến cuộc sống lương thiện, an nhiên.

Trong quá trình nghiên cứu y dược học dân tộc, lương y Thích Huệ Đa càng tự hào về nền y học cổ truyền Việt Nam. Ông đã kết hợp với y học hiện đại để chứng minh tính ưu việt của y học cổ truyền. Ông đi đến nhiều vùng miền, cứu người, học hỏi thêm nhiều bài thuốc hay, vị thuốc quý lưu truyền trong dân gian. Có nhiều bệnh nhân không chữa khỏi bằng nhiều phương pháp, nhưng sau khi được ông bắt mạch, bốc thuốc, bệnh tình lâu năm đã dứt điểm.

Lương y Thích Huệ Đa khám chữa bệnh tại Ấn Độ trong một chuyến công tác

Cho đến hiện tại, theo lương y Thích Huệ Đa, ông đã điều chế gần 50 loại thuốc Đông y điều trị các bệnh lý như: tửu Quạt chữa bệnh khớp, thuốc ngoại khoa chữa lành vết thương, Tỵ Uyên Hoàn chữa viêm đa xoang, Tê Trạch chữa bệnh gan… trong đó phải kể đến Siro tim mạch là loại thuốc được người bệnh dùng rất hiệu nghiệm, có tác dụng nhanh. Những loại thuốc này đã giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân trong việc chữa trị các bệnh mà không gây tác dụng phụ.

Bên cạnh việc bốc thuốc chữa bệnh, lương y Thích Huệ Đa còn tham gia nhiều hội thảo khoa học, trình bày các quan điểm và phát hiện mới trong quá trình điều trị cho bệnh nhân và được đánh giá cao. Ông mong muốn đem những nghiên cứu ấy phục vụ người dân, giúp đỡ các bệnh nhân nghèo bằng chính dược liệu sẵn có của Việt Nam, chứ không phải thương mại hóa để kiếm tiền trên sự đau khổ của người khác.

Siro tim mạch được Lương y Thích Huệ Đa bào chế

Hiện nay, lương y Thích Huệ Đa đang đảm nhận vai trò phó chủ tịch hội đồng nhân tài, nhân lực Viện khoa học công nghệ và phát triển doanh nghiệp. Với sự kết hợp giữa chuyên môn y học cùng trái tim người thầy thuốc nhân ái, lương y Thích Huệ Đa có thể được xem như minh chứng thực của lòng từ bi và sự đóng góp tích cực cho xã hội. Mong rằng nhiều điều tốt đẹp ấy sẽ tiếp tục lan tỏa.

QUANG SÁNG