Gặp gỡ và giao lưu cùng 05 tác giả của bộ sách Tiếng Việt giàu đẹp

22/09/2024 13:05:38 +07:00

Sáng ngày 21/9, chương trình “Trò chuyện cùng các tác giả bộ sách tiếng Việt giàu đẹp” diễn ra tại Đường sách TP. HCM đã thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng. Bao gồm các nhà nghiên cứu, giảng viên, học sinh, sinh viên và những người yêu thích ngôn ngữ Việt.

Bộ sách tiếng Việt giàu đẹp do Nhà xuất Bản Trẻ phát hành nhằm gìn giữ sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế. Tính đến nay, NXB đã cho ra đời 11 tựa sách khác nhau với những góc nhìn đa chiều về vẻ đẹp của tiếng Việt ở các vùng miền trên Tổ Quốc. 

Trong năm 2024, hai tựa sách mới nhất vừa ra mắt độc giả mang tên “Tiếng Việt lắt léo và lịch lãm” của cây bút tài năng Lê Minh Quốc và “Tình ca tiếng nước ta” của cây bút tài năng Dương Thành Truyền. 

Nhà báo Lê Minh Quốc có chia sẻ: “Tôi hoàn toàn không biết tiếng Việt, tôi không giỏi tiếng Pháp, tiếng Anh, không biết tra từ điển tiếng Hán, tôi không có bất cứ thể mạnh gì của một nhà nghiên cứu ngôn ngữ. Tôi muốn đem cuộc đời ra làm thí nghiệm và rút ra được rằng: Không phải người Việt nào cũng hiểu tiếng Việt, trong tiếng Việt không có “Vua tiếng Việt”, chỉ có người Việt chúng ta học hỏi lẫn nhau”.

Trò chuyện cùng các tác giả bộ sách Tiếng Việt giàu đẹp sáng ngày 21/09

Được biết, 05 tác giả của bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” đều là những nhà nghiên cứu ngôn ngữ và những người có nghề nghiệp liên quan đến ngôn ngữ, văn hóa và viết lách nổi tiếng trong nước. 

Đây cũng là lần đầu tiên khán giả đã có dịp gặp gỡ và giao lưu cùng các tác giả: Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Đức Dân, Phó Giáo sư tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lang, Phó Giáo sư tiến sĩ Trịnh Sâm, nhà báo Lê Minh Quốc và nhà văn Dương Thành Truyền. 

Trong đó, Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Đức Dân là tác giả 4 tựa sách: Nỗi oan thì, là, mà, Từ câu sai đến câu hay, Triết lý tiếng Việt, Muôn màu lập luận; Phó Giáo sư tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lang với tựa sách Tiếng Việt Phương Nam; Phó Giáo sư tiến sĩ Trịnh Sâm, tác giả tựa sách Đi tìm bản sắc tiếng Việt; nhà thơ Lê Minh Quốc là tác giả tựa sách Tiếng Việt lắt léo và lịch lãm; nhà văn Dương Thành Truyền là tác giả tựa sách Tình ca tiếng nước ta. 

Để khai thác và hiểu sâu hơn về tiếng Việt, bộ sách đã sử dụng những ví dụ hết sức gần gũi và quen thuộc trong kho tàng ngôn ngữ dân tộc xưa và nay. Từ ca dao tục ngữ, báo chí, tác phẩm văn chương cho đến mạng xã hội và các phương ngữ vùng miền. 

Bộ sách Tiếng Việt giàu đẹp

Hàng chục đầu sách thuộc “Tiếng Việt giàu đẹp” đã nhận được sự đón nhận rộng rãi của bạn đọc trong vài năm gần đây với nhiều tựa liên tục được tái bản. Có tựa đã in đến lần thứ 9.

Không chỉ là kho tàng tri thức giới hạn giảng dạy trong phạm vi nhà trường, bộ sách còn là nguồn tài liệu tham khảo cho cả những người làm truyền thông và sáng tạo nội dung số trong thời hiện đại. Giúp họ nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt.  

Với thiết kế hiện đại, khổ sách gọn gàng, bìa mềm dễ cầm đọc, bộ sách là người bạn đồng hành tiện lợi cho mọi đối tượng bạn đọc. 

Tại chương trình, Nhà Xuất Bản Trẻ ngoài trưng bày toàn bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” còn tổ chức chuỗi sự kiện đọc miễn phí “Read With Me”, nhằm tạo điều kiện cho độc giả có cơ hội trực tiếp trải nghiệm ngôn ngữ phong phú qua từng trang sách. Theo đó, chuỗi sự kiện được tổ chức mỗi tháng một lần, tại địa điểm công cộng các sách thuộc thể loại nhất định.